Thursday 16 June 2011

Pareho ba ang Chips at Fries?

Nasa Sydney Airport ako noon, mag isa at walang kausap. Naglakad lakad at napunta sa lugar ng mga gutom. Tamang tama, namimiss ko na ang Jollibee fried chicken. Nilibot ko ang lahat ng mga kainan ngunit wala akong makitang letrato ng manok na may buto. Puro chicken fillet. Wala akong choice kaya sige, mamimili nalng ako kung saan ako bibili. Nakakita ako ng Mc Donalds pero hindi ko ito pinatulan. Sabi ko para maiba naman, subukan ko nga itong Oporto.

Umorder ako nung meal na may manok, fries(dahil wala silang kanin) at coke.
Lakbay Diwa:      Can i have one order of number 1 (hindi ko na matandaan yung number).
From Oporto:     Would you like some chips?
Lakbay Diwa:     Sure
(Sabi ko sa isip ko, ayoko sana ng chips. Fries sana gusto ko pero para maiba, sige, pumyag na ako)

Pagkabigay ng order ko, tatlong sunog na chicken fillet, fries at softdrink.

Only  to find out later on na ang chips at fries pala ay iisa. Dahil ang Australia ay napasailalim ng Britanya, British terms ang ginagamit. Sa atin naman ay American terms naman dahil sa American colonization. Ang potato chips kagaya ng Piatos at Vcut sa Pinas ay CRISPS ang tawag nila dito. Isa pang pagkakaiba ay ang ketchup sa atin ay tinatawag na tomato sauce sa kanila.

Buti nlang at hindi ako nagpadalos dalos sa pagsabi  ng "I don't want fries, I want chips".

Sydney International Airport, May 2011

No comments:

Post a Comment